Trong bài chia sẻ trước tuyettac đã cùng các bạn tìm hiểu 7 hiệu ứng có trong bộ lọc Blur của Filter trong Photoshop CS6, từ File Blur tới Box Blur. Trong này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu 7 hiệu ứng còn lại trong bộ lọc Blur. Hy vọng qua phần chia sẻ này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về bộ lọc Blur và cách sử dụng của bộ lọc Fillter. Chúc các bạn học Photoshop vui vẻ…
Gaussian Blur
Nhanh chóng làm nhòe vùng chọn theo mức độ có thể điều chỉnh. Giá trị Radius càng cao thì mức độ nhòe càng mạnh.
Box Blur và Gaussian Blur nhìn qua rất khó phân biệt nhưng nếu bạn tăng mức độ Blur từ từ thì sẽ thấy: Box Blur làm mờ hình ảnh từ các biên màu, còn Gaussian Blur thì làm mờ theo kiểu đồng dạng hóa các màu sắc cạnh nhau.
Lens Blur
Lens Blur bổ xung độ nhòe vào hình ảnh để tạo ra hiệu ứng cho một vùng có chiều sâu hẹp hơn, vì thế một vài đối tượng trên hình ảnh thì tập trung, còn các vùng khác thì nhòe xung quanh. Lệnh này có thể định nghĩa rõ ràng nhưng cách vận dụng lại khá mơ hồ nên chúng ta sẽ phân tích trực tiếp trên ví dụ sau.
Ví dụ chúng ta có 1 hình trạng thái ban đầu thế này:
– Đầu tiên chúng ta sẽ nhân bản layer nguồn bằng tổ hợp phím Ctrl + J. Mục đích là để lát nữa thuận tiện so sánh sự khác biệt giữa trước và sau khi áp lệnh Lens Blur.
chúng ta tạo vùng chọn quanh 2 bông hướng dương. Sau đó, chuyển vùng chọn đó thành Mask.
– Duplicate layer này thành layer mới, đồng thời ẩn Mask của layer cũ. Mục đích là để lát nữa thuận tiện so sánh sự khác biệt giữa trước và sau khi áp lệnh Lens Blur.
Từ đoạn này trở xuống là thao tác trên layer mới được copy:
– Tại layer Mask, nghịch đảo vùng chọn sang chọn toàn bộ ảnh trừ mấy bông hoa, bằng cách vào menu Select > Inverse (Shift + F7).
– Tôi chỉ muốn Blur phần trên và một ít phần dưới, nên dùng Brush với Foreground màu đen quét qua một chút, đại loại như trong hình dưới đây:
– Thoát khỏi Mask, trở lại hình nguồn, bắt đầu áp lệnh Filter > Blur > Lens Blur…
Ta cùng phân tích:
– Giữa Faster và More Accurate không khác nhau mấy, chỉ là More Accurate có xu hướng bảo toàn nét hơn, nhưng nếu độ Blur cao thì cả 2 trạng thái này đều rất khó phân biệt.
– Mục Depth Map: Source có 3 chế độ:
+ None: áp blur trực tiếp lên toàn bộ hình như hầu hết những lệnh khác, không thể sử dụng Blur Focal Distance trong chế độ này.
+ Transparency: áp blur cho phần nền trong suốt hoặc ngược lại (khi click chọn Invert). Đặc biệt, khi dùng chế độ này, chương trình tự động tạo thêm 1 kênh Mask vào palette Channels như dưới đây:
+ Layer Mask: áp blur cho mask hoặc ngược lại (khi click chọn Invert).
– Mục Iris:
+ Shape: loại hình dáng, góc cạnh của các pixel làm mờ. Các cạnh của hạt càng nhiều càng dễ bị nhiễu/ pha trộn màu.
+ Radius, Blade Curvature và Rotation: các mức độ trải rộng, cong, xoay của các pixel làm mờ.
– Mục Specular Highlights:
+ Brightness: thêm sáng cho vùng làm mờ.
+ Threshold: thêm tối cho những vùng tối và trung tính của vùng làm mờ.
– Mục Noise: tạo hạt (trông như tranh cát)
+ Amount: mức độ nhiễu hạt.
+ Distribution: Uniform: đồng bộ hóa, các hạt khá mềm mại.
Gaussian: các hạt sắc cạnh, rõ ràng hơn.
+ Monochromatic: hạt đơn sắc, hình ảnh giống như được làm từ những hạt các đen nhuộm màu, không bị ảnh hưởng (khác biệt, sai lệch) quá nhiều từ màu gốc.
Kết quả sau khi điều chỉnh hình ảnh trông mờ nhẹ và có chiều sâu hơn như trong hình review phía trên. Tôi không thích lệnh này, thao tác phức tạp mà kết quả thì nếu dùng những lệnh khác có thể nhanh hơn.
Nếu bạn muốn tạo chút độ sâu cho hình ảnh hoặc làm mờ ảnh mà dùng Layer Mask thì lệnh này cũng là một lựa chọn không tồi, nhưng chỉ 1 chút thôi nhé, quá tay sẽ làm mất tự nhiên của hình ảnh.
Motion Blur
Làm nhòe theo hướng cụ thể từ -360 độ đến +360 độ và cường độ xác định từ 1 – 999. Hiệu ứng của bộ lọc này như chụp ảnh đối tượng đang chuyển động.
Ví dụ như hình dưới đây:
Bạn có thể chỉnh chính xác hướng Blur bằng cách gõ thông số trong Angle hoặc xoay đường kính của vòng tròn bên cạnh.
Tương tự đối với Distance (Pixels): khoảng cách của các pixel được làm mờ theo hướng đã định. Có thể điều chỉnh bằng thông số cụ thể hoặc thanh trượt. Dùng thêm tùy chọn này, vật chuyển động giống như có thêm độ rung.
Radial Blur
Đây là một hiệu ứng rất mạnh. Làm nhòe một cách đa dạng và phong phú hơn theo hướng nan hoa, tỏa tia.
Như hình dưới đây:
– Amount: điều chỉnh độ nhòe ( để thông số vừa phải để hiệu ứng đẹp nhất )
– Mục Blur method:
+ Spin (xoay tròn) : Làm nhòe dọc theo các đường tròn đồng tâm cuộn xoáy.
+ Zoom (phóng đại) : Làm nhòe theo đường hướng tâm.
– Mục Quality: có 3 chế độ Draft, Good, Best. Trên thực tế cũng không chênh lệch gì nhiều. Thông thường chỉ cần dùng chế độ Good đã rất đẹp rồi, lại không kéo nặng máy hay làm tăng dung lượng ảnh như chế độ Best.
– Blur Center: mặc định đã vậy và luôn luôn tỏa từ tâm như vậy. Nhưng điều tuyệt vời là bạn hoàn toàn có thể chọn tâm cho hiệu ứng bằng cách drag chuột trực tiếp trên khu vực hình vuông Blur Center này.
Shape Blur
Hiệu ứng Shape Blur cho phép làm nhòe theo một hình shape được chỉ định.
Bạn đừng để hàng loạt icon shape dễ thương đó “lừa tình”. Shape này chỉ áp lên từng pixel thôi nên dù chọn blur theo hình nào thì sự khác biệt đều không rõ ràng để ta thấy được. Nhưng chương trình vẫn cung cấp cho bạn hàng loạt tùy chọn Shape trong nút Settings nữa.
Smart Blur
Làm nhòe chính xác hình ảnh. Làm nhiệm vụ tinh lọc các mảng màu. Nó chuyển hóa hình ảnh về dạng đơn giản của các pixel màu, nói ngắn gọn là đơn sắc hóa các mảng hình ảnh, biến hình chụp sau khi chuyển có dạng như tranh vẽ màu nước.
Bạn hãy quan sát hình được chuyển đổi trong khung review của cửa sổ tùy chọn, đối chiếu với hình ảnh gốc bên ngoài.
Để tăng độ Blur, cần kết hợp thông số Radius (độ mờ chung) và Threshold (độ mờ nét).
– Quality: có 3 mức: Low, Medium và High. Càng cao thì hình càng mịn, đồng nghĩa các mảng màu càng rõ và các đường viền của chi tiết đều được làm mịn.
– Mode: cũng có 3 loại: Normal, Edge Only (hình chụp biến thành hình chỉ có nét trắng nền đen), Overlay Edge (hình chụp biến thành hình vẽ có nét trắng và tô mảng đơn giản).
Hiệu ứng Blur này có tên gọi rất “kiêu” (Smart – thông minh) có lẽ do nó sỡ hữu khả năng để góp mặt vào ứng dụng đáng giá như: biến hình chụp thành hình vẽ; giảm nhẹ/ triệt tiêu sự nhiễu hạt/ răng cưa của viền, và góp sức trong công nghệ làm đẹp như chỉnh đều màu da chẳng hạn…
Surface Blur
Hiệu ứng Surface Blur cho phép làm nhòe, tạo bề mặt mịn, trơn nhẵn, gỡ bỏ các hạt chấm chấm mà vẫn bảo toàn chi tiết các cạnh.
Tôi có một bức ảnh nguồn nhhư hình dưới:
Sau khi thực hiện hiệu ứng Surface Blur thì nó được như sau:
Tùy chỉnh có 2 thông số Radius và Threshold như lệnh Smart Blur. Nhưng… nếu Smart Blue trên là gom lại thành nhiều mảng sắc và rõ ràng thì Surface Blur lại tán màu ra cho tinh mịn và có vẻ “mờ sương”.
Threshold của lệnh này khá mạnh, vừa điều khiển nét (thông số nhỏ, kết hợp Radius cao), vừa quyết định độ “dày” của “lớp sương” (thông số lớn).
Kết qủa trông như thế này (dĩ nhiên là tôi đã dùng Healing Brush Tool để xóa nếp nhăn trước khi áp lệnh Surface Blur và sau đó lại áp Noise một chút cho tự nhiên hơn,
Nếu bạn có ý định học thiết kế đồ họa hãy tham khảo một số chương trình học sau:
Khóa học đồ họa in ấn quảng cáo